Kế hoạch của Tổ 4-5 Năm 2020
PHÒNG GD& ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH&THCS ĐIỀN HÒA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Điền Hòa, ngày 09 tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2020 – 2021
TỔ 4&5
- Căn cứ vào hướng dẫn số: 320 về việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2020 - 2021 của Phòng GD&ĐT Phong Điền.
- Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 của trường TH&THCS Điền Hòa. Tổ 4&5 xây dựng kế hoạch hoạt động như sau:
A. Đặc điểm tình hình:
1. Đặc điểm:
Năm học 2020 - 2021, là năm học đầu tiên thực hiện quyết định số 1279 ngày 28 tháng 8 năm 2020 của UBND huyện Phong Điền về việc sáp nhập trường TH Điền Hòa và trường THCS Điền Hòa thành trường TH &THCS Điền Hòa kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2020.
Năm học đầu tiên lớp 1 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT theo hướng tiếp cận CTGDPT 2018 từ lớp 2 đến lớp 5; tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo CTGDPT 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả với trọng tâm là lớp 1.
2. Thuận lợi:
- Tổ có 07 thành viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, đa số giáo viên có tinh thần trách nhiệm, tự học, tự rèn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
- Tập thể tổ đoàn kết, hòa nhã thân thiện trong giao tiếp, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.
- Được sự quan tâm của BGH, sự kết hợp chặt chẽ các tổ chuyên môn, tổ công Đoàn, và các đoàn thể trong nhà trường.
- Học sinh đa số có động cơ và thái độ học tập tốt ở tất cả các lớp của giáo viên trong tổ giảng dạy.
3. Khó khăn:
- Đa số giáo viên trong tổ đều lớn tuổi nên việc ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học còn hạn chế.
- Một số ít học sinh chưa chịu khó trong học tập, phụ huynh còn khoán trắng việc học tập và giáo dục con em mình cho giáo viên.
- Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã có đầu tư tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học.
B. Các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện:
I. Nhiệm vụ 1: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức nhà giáo.
a) Chỉ tiêu:
- 100% CBGV có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, không vi phạm pháp luật thực hiện tốt đạo đức nhà giáo.
- 100% thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, đảm bảo quy chế chuyên môn.
b) Biện pháp:
- Thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy chế quy định của ngành.
- Nâng cao ý thức tự học tập lí luận chính trị, tham gia đầy đủ và có hiệu quả cao trong các buổi học tập chính trị hè do ngành tổ chức.
- Thực hiện tốt phong trào xây dựng “ trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Gương mẫu thực hiện phương châm: “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
II. Nhiệm vụ 2: Nâng cao chất lượng giáo dục:
1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục:
- Thực hiện chương trình các môn học theo quy định của Bộ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương.
- Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục địa phương… vào dạy học và các hoạt động giáo dục khác.
2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh:
2.1. Tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng năng lực học tập cho học sinh:
- Rà soát chất lượng học tập của học sinh ngay từ đầu năm học để có giải pháp phụ đạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
- Theo dõi từng cá nhân học sinh để đưa ra những biện pháp phù hợp hạn chế tối đa việc “ngồi nhầm lớp” và đọc viết còn chậm lớp 3.
- Căn cứ kết quả bài kiểm tra của học sinh để làm cơ sở cho sinh hoạt chuyên môn tháo gỡ những vướng mắc mà học sinh gặp phải trong quá trình tiếp thu kiến thức và xây dựng các chuyên đề.
- Tổ chức thực hiện nội dung dạy học theo hướng tiếp cận CT GDPT 2018 nhằm phát huy năng lực, phẩm chất học sinh.
2.2. Việc tổ chức dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột":
- Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”, cần chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề để áp dụng; khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện.
- Xây dựng kế hoạch dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” tối thiểu 2 chủ đề/năm/giáo viên, có sơ tổng kết đúc rút kinh nghiệm cho những năm sau.
2.3. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống:
- Thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn dạy học lý thuyết với thực hành; cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự của quê hương, đất nước.
- Lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách; giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; giáo dục nhận thức về quyền và bổn phận của trẻ em; giáo dục lối sống, kĩ năng sống…
2.4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh:
- Tiếp tục thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Văn bản hợp nhất số 03/VBNH-BGDĐT ngày 28/9/2016 của Bộ GD&ĐT.
- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra với thời lượng ngắn như 10 phút, 15 phút, 30 phút…để xác định, để làm minh chứng sự đúng đắn, khoa học của việc đánh giá nhận xét của mình.
- Về đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên xác định mức độ hoàn thành đối với từng môn học để có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh năng lực học tập chưa cao.
- Trong quá trình đánh giá bằng nhận xét ngoài bằng lời nói, khi chấm bài cần ghi rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu và phải chỉ ra được nội dung mà học sinh cần phải điều chỉnh.
- Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định.
- Chú trọng việc xây dựng ma trận đề; đề kiểm tra định kỳ đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện quy trình tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung cho khối lớp ở các bài kiểm tra định kỳ.
2.5. Giáo dục học sinh khuyết tật:
- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức, nội dung, phương pháp và đánh giá xếp loại cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh; lập hồ sơ đầy đủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh đầy đủ.
- Thực hiện TT 17/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 ban hành Quy định Chuẩn quốc gia về ngôn ngữ kí hiệu cho người khuyết tật và hướng dẫn giáo viên tự nghiên cứu TT 17 để áp dụng vào học sinh của lớp mình.
3. Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn:
- Sinh hoạt chuyên môn: Đẩy mạnh việc đổi mới trong sinh hoạt CM theo công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của BGD&ĐT định kỳ 02 lần/ tháng.
+ Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề:
Tập trung vào những đề tài như đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng bộ môn, dạy các bài khó, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh năng khiếu…
+ Sinh hoạt chuyên môn dựa trên hoạt động học tập của học sinh: Trong buổi sinh hoạt chuyên môn chủ yếu phân tích hoạt động học tập của học sinh, tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc phát triển năng lực của học sinh như: Học sinh học như thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập ? Nội dung và phương pháp dạy có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Có phát triển năng lực chưa? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?...
+ Sinh hoạt chuyên môn về vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học
+ Tổ chức tốt các tiết dự giờ, thao giảng
4. Chỉ tiêu phấn đấu:
4.1 Số lượng:
- Duy trì số lượng 100 em, không có học sinh bỏ học giữa chừng.
4.2. Chất lượng giáo dục: (Có bảng phụ lục kèm theo)
III. Nhiệm vụ 3: Tích cực tham gia các phong trào thi đua do trường và ngành tổ chức.
1. Phong trào bồi dưỡng giao lưu học sinh năng khiếu khối 4,5:
a) Chỉ tiêu:
+ Cấp Huyện: 04 em
+ Cấp Tỉnh: 02 em
b) Biện pháp:
- Phát hiện, theo dõi những học sinh có năng khiếu về các môn học và có kế hoạch bồi dưỡng cho các em trong giờ học hoặc tổ chức cho các em được sinh hoạt giao lưu ngoài giờ nhằm giúp các em phát huy hết năng khiếu vốn có của mình .
- Chú trọng dạy học theo hướng phát triển năng lực của từng em, quan tâm đến học sinh năng khiếu bằng những câu hỏi nâng cao hay những bài tập khó giúp các em hứng thú trong học tập.
2. Phong trào giao lưu học sinh “Viết chữ đẹp”:
a) Chỉ tiêu: Phấn đấu 06 em dự thi “ Viết chữ đẹp” cấp huyện đều đạt giải.
b) Biện pháp: Phát động phong trào “ Giữ vở sạch- Viết chữ đẹp” ngay từ đầu năm học, mỗi một giáo viên cần phải nhắc nhở học sinh có ý thức rèn chữ, giữ vở thường xuyên và liên tục, mọi lúc mọi nơi, khen ngợi kịp thời những em có tiến bộ, chấm vở định kì hàng tháng và động viên các em cùng nhau phấn đấu.
3. Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:
a) Chỉ tiêu: 01 giáo viên tham gia hội thi GVCN giỏi cấp huyện và đạt giải.
b) Biện pháp: 04/04 giáo viên chủ nhiệm trong tổ thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học tập giúp đỡ lẫn nhau nhằm đạt kết quả tốt trong công việc.
6. Chuyên đề:
STT |
Chuyên đề |
Người thực hiện |
Thời gian thực hiện |
01 |
Dạy học tốt phân môn Luyện từ và câu lớp 5. |
Đặng Thị Nga |
Tháng 11/2020 |
02 |
Giúp các em khối 4 học tốt các bài toán giải có lời văn. |
Nguyễn Thị Thúy |
Tháng 3/ 2021 |
IV. Nhiệm vụ 4: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động mang tính rộng lớn của ngành.
1. Chỉ tiêu:
100%giáo viên trong tổ thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả nội dung các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
2. Biện pháp:
Tổ chức kí kết, vận động mỗi giáo viên nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính rộng lớn của ngành.
- Kịp thời sơ kết, tổng kết nhằm đúc rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng những gương điển hình trong các phong trào thi đua.
V. Đăng ký danh hiệu thi đua và đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
Stt |
Họ và tên |
Đăng ký danh hiệu thi đua |
Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm |
1 |
Nguyễn Thị Thúy |
LĐTT |
Giúp các em khối 4 học tốt các bài toán giải có lời văn. |
2 |
Đặng Thị Nga |
CSTĐCS |
Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. |
3 |
Cao Thị Thu Thảo |
LĐTT |
|
4 |
Cao Thị Kiều Nhi |
LĐTT |
|
5 |
Cao Chánh Vệ |
LĐTT |
|
6 |
Nguyễn Văn Cho |
LĐTT |
|
7 |
Nguyễn Sĩ Tiến |
LĐTT |
VI. Quy trình thực hiện kế hoạch:
Tháng, năm |
Nội dung công việc |
Người phụ trách |
Ghi chú |
09/2019
|
- Khai giảng năm học mới 2020-2021 - Thực hiện tháng: “An toàn giao thông” - Phát động phong trào: “Giữ vở sạch- Viết chữ đẹp” - Xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân, tổ. - Phát hiện và lập danh sách học sinh năng khiếu cho câu lạc bộ - Hoàn thành hồ sơ cá nhân theo quy định |
Giáo viên Giáo viên Tổ Giáo viên, tổ Giáo viên Giáo viên |
|
10/2019 |
-Tham gia hội nghị CBCC-VC, Công đoàn. - Tổng kết tháng “ An toàn giao thông” và triển khai tháng “ Quyền và bổn phận trẻ em” - Dự giờ, thao giảng. - Kiểm tra hoạt động sư phạm: thầy Vệ - Bồi dưỡng cho câu lạc bộ học sinh năng khiếu. - Tham gia kỉ niệm ngày thành lập phụ nữ ViệtNam20/10 |
Giáo viên Tổ CM Giáo viên Tổ, T Vệ T Tiến,TVệ Giáo viên |
|
11/2019 |
- Thao giảng chào mừng ngày Nhà giáo ViệtNam. - Tổ chức thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường - Tổng kết tháng “ Quyền và bổn phận trẻ em”, triển khai tháng “Giáo dục phòng chống tai nạn thương tích” - Kiểm tra định kì giữa học kì I và báo cáo chất lượng - Triển khai chuyên đề “ Giúp học sinh học tốt Luyện từ và câu lớp 5”. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên - Nghỉ giữa học kì I |
Giáo viên Tổ CM Tổ CM Giáo viên Cô Nga Tổ CM GV và HS |
|
12/2019 |
- Ôn tập cuối học kì I. - Ra đề kiểm tra định kì cuối kì I. - Dự giờ, thao giảng |
Giáo viên Giáo viên Giáo viên |
|
01/2020 |
- Kiểm tra định kì học kì I. - Sơ kết học kì I - Dự giờ, thao giảng. - Giao lưu “Viết chữ đẹp” và “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp” cấp trường. |
Giáo viên Tổ CM Giáo viên Tổ CM |
|
02/2020 |
- Dự giờ, thao giảng - Tham gia giao lưu câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp huyện - Triển khai chuyên đề “ Giúp học sinh lớp 4 học tốt giải toán có lời văn”. Bài dạy: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó. |
Giáo viên Học sinh Cô Thúy |
|
03/2020 |
- Giao lưu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện. - Ôn tập và kiểm tra định kì giữa học kì II. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên. - Dự giờ, thao giảng. - Tham dự các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 |
Giáo viên Giáo viên Tổ CM Giáo viên Giáo viên |
|
04/2020 |
- Tham gia giao lưu câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp tỉnh. - Dự giờ, thao giảng. - Kiểm tra hồ sơ lớp 5. - Ôn tập cuối học kì II. - Báo cáo SKKN CSTĐ |
HS khối 5 Giáo viên Giáo viên Giáo viên Giáo viên |
|
5/2020 |
- Dạy học, ôn tập và kiểm tra học kì II, báo cáo chất lượng. - Tổng kết năm học - Tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. - Tổng kết công tác An toàn giao thông |
Giáo viên GV & HS Tổ CM |
VII. Những kiến nghị đề xuất:
Tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc dạy và của thầy trò trường Tiểu học và Trung học cơ sở Điền Hòa nói chung, tổ 4&5 nói riêng.
PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thúy
Bản quyền thuộc Trường TH&THCS Điền Hoà
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-dhoa.phongdien.thuathienhue.edu.vn/